วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แนวคิดเกี่ยวกับการจัดนวัตกรรมและสารสนเทศของสถานศึกษา

ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของเทคโนโลยีข่าวสาร มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยบริหารจัดการด้านต่างๆในทุกๆที่ ไม่เว้นแม้แต่สถานศึกษา เพื่อเอื้อต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ เป็นคนเก่ง คนดี อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและก้าวทันเทคโนโลยี
ซึ่งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศดังกล่าวมาใช้บริหารจัดการในสถานศึกษา จะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะผลักดันการจัดการศึกษาไปสู่ทิศทางที่ต้องการได้ โรงเรียนเทศบาล วัดชัยชุมพล สังกัดเทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย มีการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 เป็นโรงเรียนขนาดกลางที่มีนักเรียน 1,333 คน (ปี พศ.2552 ) ซึ่งนับว่าเป็นสถานศึกษาที่มีบุคลากรมากพอควร แต่ปัจจุบันการบริหารจัดการสารสนเทศยังมีปัญหาหลายอย่างเช่น ข้อมูลบุคลากร งานทะเบียนรายบุคคลของนักเรียน และการวัดผลประเมินผล ยังใช้การประมวลผลด้วยมือ ไม่มีฐานข้อมูลที่จะอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ทำให้ครู อาจารย์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องต้องทำงานที่ซ้ำซ้อน การจัดทำสารสนเทศต่างๆ การออกรายงานหรือผลการเรียน ต้องใช้เวลาในการจัดทำค่อนข้างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องใช้การคำนวณ ทำให้เสี่ยงต่อการผิดพลาด อีกทั้งเมื่อผู้บริหารสถานศึกษาต้องการใช้ข้อมูลและสารสนเทศที่จำเป็นในการวางแผนบริหารจัดการ พบว่าต้องใช้เวลาในการค้นหาค่อนข้างมาก เพราะข้อมูลยังกระจัดกระจายอยู่หลายส่วนและไม่เป็นปัจจุบัน นอกจากนี้การดูผลการเรียนของนักเรียน ผู้ปกครองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องบางครั้งยังไม่สะดวกและเกิดความล่าช้าอีกด้วย
จากสภาพความเป็นจริงและปัญหาทั้งหมด ทำเห็นว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาคือ ขาดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยบริหารจัดการ ทำให้ข้อมูลขาดความเป็นปัจจุบัน ครู
และบุคลากรที่เกี่ยวข้องที่มีภาระมากอยู่แล้ว ยังต้องมาทำงานที่ซ้ำซ้อน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาในภาพรวม
เพื่อให้การดำเนินงานบริหารจัดการสารสนเทศ การวัดผลประเมินผลของนักเรียน รวมทั้งการรับทราบผลการเรียนของนักเรียนมีความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ สอดคล้องกับแนวทางปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบัน จึงมีความจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศทางด้านคอมพิวเตอร์มาช่วยในการบริหารจัดการ


วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการข้อมูลบุคลากร งานทะเบียนของนักเรียน
การบันทึกผลการเรียน การประเมินผลการเรียน และการรายงานผลการเรียน
ของนักเรียนเป็นระบบอัตโนมัติ
2) เพื่อพัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูลบุคลากร นักเรียน และการวัดผลประเมินผล
อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สร้างข้อมูลสารสนเทศสำหรับผู้บริหารในการบริหารงานในระดับองค์กร
4) สร้างโปรแกรมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ครูและผู้เกี่ยวข้องในการดูรายงานต่างๆ
รวมถึงนักเรียนและผู้ปกครอง สามารถตรวจสอบผลการเรียนผ่านเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ได้
สามารถจัดการข้อมูลต่อไปนี้
ก. การจัดการข้อมูลพื้นฐาน
เป็นการจัดทำระบบที่สามารถบันทึก และจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น
สำหรับการจัดการเรียนการสอน และสามารถปรับปรุงแก้ไขข้อมูลเหล่านี้ได้ตามความจำเป็น ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐานสำหรับบันทึกประวัติส่วนตัว เช่น คำนำหน้าชื่อ สัญชาติ เชื้อชาติ ศาสนา หรือข้อมูลพื้นฐานในการวัดผลประเมินผล เช่น เกณฑ์การประเมินผล เกณฑ์การจบช่วงชั้น ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน ฯลฯ
ข. การจัดการข้อมูลบุคลากร
เป็นการจัดทำระบบที่สามารถจัดเก็บข้อมูลประวัติส่วนตัวของครู ให้เพิ่ม ลบ แก้ไขและค้นหาข้อมูลครูได้ โดยจะทราบได้ว่าครูคนใดประจำชั้นห้องใดหรือสอนวิชาอะไรในแต่ละปีการศึกษา
ค. การจัดการข้อมูลนักเรียน
เป็นการจัดทำระบบที่สามารถจัดเก็บข้อมูลประวัติของนักเรียน ให้เพิ่ม ลบ แก้ไข หรือค้นหาข้อมูลนักเรียนในแต่ละห้องเรียนตามปีการศึกษาต่างๆได้
ง. การจัดการวิชาเรียน ประกอบด้วย
1) การจัดทำระบบที่สามารถจัดเก็บข้อมูลวิชาเรียน ให้สามารถเพิ่ม
ลบ แก้ไข หรือค้นหาวิชาเรียนทั้งหมดได้
2) จัดทำระบบที่สามารถเพิ่ม ลบ แก้ไข หรือค้นหาวิชาที่เปิดสอนใน
แต่ละปีการศึกษาได้
3) จัดทำระบบที่สามารถเพิ่ม ลบ แก้ไข หรือค้นหาครูผู้สอนประจำ
วิชาในแต่ละปีการศึกษาได้
จ. การจัดการผู้ใช้งานระบบ
ระบบมีการแบ่งระดับการเข้าถึงข้อมูล ซึ่งสามารถแบ่งกลุ่มผู้ใช้ต่างๆในการเข้าถึงข้อมูลที่ต่างกันคือ ผู้ดูแลระบบ เจ้าหน้าที่ทะเบียนและวัดผล ครูประจำชั้น ครูผู้สอน ผู้บริหาร นักเรียนและผู้ปกครอง

การจัดการผลการเรียน มีขอบเขตดังนี้
ก. จัดทำระบบที่สามารถบันทึกผลการเรียนแต่ละรายวิชาหรือรายคนผ่านทาง
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้ และส่งผลการเรียนของนักเรียนโดยอัตโนมัติ
ข. ระบบมีการแบ่งระดับการเข้าถึงการจัดการผลการเรียน โดยกลุ่มผู้ใช้ใน
ระดับต่างๆเช่น ครูผู้สอนสามารถบันทึกผลการเรียนเฉพาะรายวิชาที่สอน
ครูประจำชั้นสามารถตรวจสอบผลการเรียนของนักเรียน เฉพาะนักเรียน
ในห้องที่ประจำชั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ทะเบียนและวัดผลสามารถบันทึก
ผลการเรียน ทั้งรายวิชาและรายคนทุกชั้นเรียน
ค. นักเรียนและผู้ปกครองสามารถตรวจสอบผลการเรียน ผ่านทางเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ได้

การสร้างรายงาน มีขอบเขตดังนี้
ก. สามารถสร้างรายงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลครู ข้อมูลนักเรียน หรือข้อมูล
วิชาเรียนที่เป็นปัจจุบันเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการจัดการศึกษา หรือด้านอื่นๆ
ที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน
ข. สามารถสร้างรายงานผลการเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
รายชั้นเรียนหรือแยกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้ครูและผู้บริหารนำ
ไปใช้ในการบริหารจัดการในสถานศึกษาได้
ค. สามารถพิมพ์เอกสารที่ใช้เป็นหลักฐานในการประเมินผล ตามหลักสูตร
การศึกษาเช่นระเบียนแสดงผลการเรียน และใบรับรองผลการศึกษา

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. สถานศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการบริหารจัดการได้
2. อำนวยความสะดวกแก่ครูและผู้เกี่ยวข้องในการประเมินผลการเรียน การบันทึก
ผลการเรียน และการรายงานผลการเรียน

3. อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบ
ผลการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
4. ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถนำสารสนเทศไปใช้ในการบริหารได้อย่างสะดวก
รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ
5. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานศึกษา และสอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษา
ผลที่ได้รับเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ
1. ระบบสารสนเทศที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนและวัดผล ใช้ในการจัดการงานทะเบียน
และวัดผล
2. ระบบสารสนเทศที่ใช้จัดการและการประมวลผลการเรียนของนักเรียน ในระดับ
ประถมศึกษา
3. ระบบสารสนเทศสำหรับครูผู้สอน ครูประจำชั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนและวัดผล
เพื่อใช้บริหารจัดการเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศส่วนตัวและผลการเรียนของนักเรียน
4. ระบบสารสนเทศสำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง ในการตรวจสอบผลการเรียนผ่าน
ทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์
5. แบบฟอร์มในการสร้างรายงานต่างๆที่เกี่ยวกับข้อมูลครู ข้อมูลนักเรียน ข้อมูล
วิชาเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับครู เจ้าหน้าที่ทะเบียนวัดผล และ
ผู้บริหาร รวมทั้งสร้างเอกสารการจบการศึกษาของนักเรียนได้















สถาปัตยกรรมของระบบจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น